Kiếm tiền

Không có việc làm thì chán, chỉ mong sức trâu được sử dụng. Có việc rồi thì cũng chán, thấy sức trâu hợp với đi chơi hơn. Ráng động viên bản thân vượt qua hoàn cảnh, tiếp tục làm việc.

Một thời gian sau quen việc dần. Đầu tiên thay đổi lịch sinh hoạt. Không hiểu sao gần 11 giờ đã thấy hai mắt thi nhau nhìn vào bên trong sọ. Ngày trước 8 giờ sáng dậy còn thấy thiếu ngủ, giờ 6 giờ sáng trời tối mù mà không sao ngủ được nữa, dậy đi xem đàn muỗi trong nhà đã đẻ thêm con nào chưa, quần áo cái nào chớm có mùi để còn mang đi (cho máy) giặt.

Một thời gian sau nữa thì thấy có gì đấy không ổn. Tự do đâu rồi? Con người phiêu diêu ngày xưa đâu rồi? Hình như mình đang là cái máy, đúng giờ thì vận hành một số chức năng. Bất mãn với cả bản thân và sự nghiệp. Cuối tháng thấy tài khoản nhảy số, xe có xăng để đi, tạm vui. Từ giữa tháng trở đi mới lại băn khoăn tiếp.

Một thời gian sau nữa, lại thời gian sau nữa, thì thấy không ổn thật rồi. Muốn tìm việc khác, nhưng mở mắt ra rồi đóng mắt lại thấy việc nào nó cũng vậy. Mà không làm thì không có gì ăn. Mà không ăn thì chết. Mình thấy sự tồn tại của mình nó nhiều nợ nần quá, đến bữa phải ăn. Mà miếng ăn thì vừa là miếng ngon vừa là miếng nhục. Nghĩ đến cái chết. Nửa đêm xem phim thấy cảnh chết đau quá, lên giường đắp chăn đi ngủ, sáng dậy quên luôn.

Bẵng qua nhiều năm, dần dà mình không còn biết mình muốn cái gì nữa.

Đùa thôi. Cảm giác vất vả tự kiếm ra tiền, tiêu những đồng tiền ấy mới sướng. Cả năm trời thất nghiệp, nhìn quanh thấy trong ba lô có cái Mac Air (:v), Kindle, máy ảnh, phim phò, đồ nghề tráng phim, v.v. Mở máy tính thấy một danh sách folder toàn tên địa danh đặt chân đến và ngày tháng san sát nhau, ngẫm ra mình cũng giàu phết (mỗi tội hay đói ăn).

Sung sướng hơn cả là dùng tiền mình kiếm được mua cái gì đó cho người quan trọng (tính mình thực dụng, không ưa những đồ trang trí), hoặc về quê biếu họ hàng khó hăn một vài trăm, hoặc nhẹ nhàng rút túi ra trả tiền lắp truyền hình kĩ thuật số (lậu) cho mẹ, sướng ra phết. Mà không chịu khó làm việc thì đương nhiên không được sung sướng như vậy rồi.

Bình luận về bài viết này